วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประวัติหมอลำ ประถม บันเทิงศิลป์




ก่อตั้งโดย คุณแม่บุญถม นามวันทา เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2500 ใช้ชื่อวงในตอนแรกว่า บุญถมบันเทิงศิลป์คุณแม่บุญถมได้แต่งงานกับคุณพ่อประพันธ์ สิมเสน จึงเป็นที่มาของชื่อคณะ ประถมบันเทิงศิลป์ โดยนายกสมาคมหมอลำในสมัยนั้นชื่อ นายคำดี สาระผล ว่าชื่อบุญถมไม่เพราะ จึงเปลี่ยนให้โดยให้ยึดเอาชื่อคุณพ่อประพันธ์ และ คุณแม่บุญถมเป็นหลัก จึงเป็นชื่อประถมบันเทิงศิลป์มาจนถึงปัจจุบัน

... ผลงานที่สร้างชื่อให้กับวงประถมบันเทิงศิลป์ในสมัยนั้นมีหลายเรื่องด้วยกัน เช่น จำปาสี่ต้น ท้าวแบ้ ซึ่งออกอากาศทางวิทยุระบบเอเอ็ม ลีลาวดี กามนิตวาสิฐี หญิงสามผัว เจ้าหัวสามโบสถ์ มหากฐิน และกำไลมาศและผลงานที่สร้างชื่อให้กับประถมบันเทิงศิลป์คือ เรื่อง ลีลาวดี
พ.ศ.2533 คุณแม่บุญถมได้เสียชีวิตด้วยโรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองแตก และก็ทำให้ ดาบส.หรือนายสันติ สิมเสน ลูกชายของคุณแม่บุญถมจึงได้นำวงเริ่มออกงานแทนคุณแม่บุญถม ในขณะที่ศพคุณแม่บุญถมยังอยู่ที่บ้าน และได้ประคับประคองวงประถมไปแสดงจนสิ้นสุดฤดูกาลแสดงของปีนั้น

ก่อนที่ดาบส.จะทำหน้าที่หัวหน้าวงแทนคุณแม่บุญถม ดาบส.ก็ได้ช่วยงานในวงมามากพอสมควร เช่น ร้องเพลง เล่นดนตรี เรียนลำ และเคยแสดงหมอลำโดยรับบทเป็นตัวโกงมาก่อนทำให้ดาบส.เป็นที่ยอมรับของสมาชิกในคณะทุกคน และเมื่อพ.ศ.2530 ดาบส.ได้แต่งงานกับ นางสาววนิดา สุนทรวิศิษฐ์กุล หรือ แม่อิ๋ว และได้ช่วยกันพัฒนาวงประถมบันเทิงศิลป์มาจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันวงประถมบันเทิงศิลป์ โดยการนำของ ดาบส.สันติ บุญถมได้มีการพัฒนาจากเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็น ระบบ แสง สี เสียง และการนำเสนอรูปแบบการแสดงใหม่ๆ บวกกับเทคนิคต่างๆ ทำให้วงประถมบันเทิงศิลป์เป็นที่ยอมรับของแฟนๆมาตลอด

"ปี พ.ศ. สองพันห้าร้อยได้เริ่มต้น      แฟนทุกคนได้จดชื่อ"วงประถม"
ลำทำนองขอนแก่นให้ท่านชม          เป็นคำคมคำกลอนไว้ก่อนใคร
มาจนถึงวันนี้ครองใจท่าน              สร้างผลงานสมัยใหม่ไว้ช่วยเสริม
ห้าสิบหกปียังรับใช้ท่านเหมือนเดิม    แฟนช่วยเติมอุ้มชูสู้ต่อไป
ศิลปะไทยอีสานสำราญชื่น              ขอหยีบยื่นความบันเทิงให้สดใส
เพลงหมอลำเพลงลูกทุ่งเคยดังไกล    ขอฝากไว้กับแฟนๆที่เมตตา
ชาวประถมบันเทิงศิลป์ขอเปนสื่อ      พร้อมยึดถือศิลปะไม่ให้หาย
ร่วมสืบสานเพลงลูกทุ่งไม่เสื่อมคลาย  คือความหมายศิลปินคู่ถิ่นไทย" 

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บหมอลำแฟนคลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น